Alibaba và Amazon bắt đầu vào Việt Nam, Masan cho biết

Share Everywhere

Masan được gì?

Khác với Vingroup, ngoại trừ khoáng sản, các hoạt động lõi còn lại của Masan đều xoay quanh bán lẻ. Và Vinmart có thể là mảnh ghép quan trọng cho tham vọng trở thành đế chế trong lĩnh vực hàng tiêu dùng - bán lẻ của tập đoàn này.

>> Vingroup rút lui mảng bán lẻ, hệ thống Vinmart vẫn tiếp tục phát triển

>> VinMart là mảnh ghép quan trọng trong chiến lược hàng tiêu dùng đối với Masan

Trong báo cáo thường niên 2018, ban lãnh đạo Masan nhấn mạnh chiến lược tiếp theo là kết nối những lĩnh vực kinh doanh với hệ sinh thái đáp ứng nhu cầu hằng ngày của người tiêu dùng. Định hướng của chiến lược này là triển khai cửa hàng một điểm đến "a one-stop shop" - nơi giải quyết tất cả vấn đề của khách hàng, từ tài chính, thịt, thực phẩm và đồ uống đến chăm sóc sức khoẻ. Với hệ thống quy mô lớn của Vinmart, thương vụ này có thể giúp tham vọng của Masan được đẩy nhanh hơn.

Bên cạnh đó, sở hữu hệ thống Vinmart có thể còn là lời giải cho bài toán cạnh tranh trong tương lai với những "đại gia" như Amazon hay Alibaba.

Tại Diễn đàn Công nghệ FPT 2019, ông Nguyễn Anh Nguyên, Phó tổng giám đốc Masan cho biết, một trong những thách thức họ phải đối mặt là kênh phân phối, khi những tên tuổi lớn của thế giới xâm nhập thị trường Việt Nam.

"Alibaba và Amazon bắt đầu vào Việt Nam, và họ không phải tầm thường. Không chỉ riêng Masan đâu, các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam không cẩn thận chỉ 3-5 năm nữa, khả năng xây dựng thương hiệu có thể vẫn còn, khả năng sản xuất có thể vẫn còn, nhưng khả năng bán hàng sẽ mất", ông Nguyên nói.

Cuộc chơi trên thị trường phân phối có thể khốc liệt hơn và với những công ty sản xuất hàng tiêu dùng như Masan, không kiểm soát được kênh phân phối đồng nghĩa với mất lợi thế ngay trên sân nhà. "Điều đó rất nguy hiểm. Bán gói mỳ có lời bao nhiêu đâu, nhưng bạn phải đóng 24% lợi nhuận biên ra siêu thị thì chắc chắn đổ máu", Phó tổng giám đốc Masan cảnh báo. Sở hữu một hệ thống lớn như Vinmart sẽ giúp Masan tối ưu được kênh phân phối, giảm tỷ lệ chi phí trung gian tới tay người tiêu dùng.

Vingroup và Masan

Mang lại lợi ích lớn trong dài hạn, tuy nhiên tham gia cuộc chơi bán lẻ sẽ là thách thức không nhỏ với Masan trong ngắn hạn, đặc biệt là vấn đề lợi nhuận.

Năm gần nhất, lợi nhuận trước thuế của Masan Consumer đạt hơn 3.800 tỷ đồng, nhưng hệ thống VinCommerce lỗ tới 5.100 tỷ đồng. Mặc dù Masan sẽ hưởng lợi khi làm chủ hệ thống phân phối, giảm thiểu chi phí trung gian, song để duy trì cuộc chơi trên thị trường này, việc bị ăn mòn lợi nhuận là điều khó tránh. Nếu đi theo con đường của Vingroup trong những năm gần đây, nhiều khả năng câu chuyện đánh đổi lợi nhuận lấy thị phần sẽ phải tiếp diễn.

Với triết lý nhìn về dài hạn của ban lãnh đạo Masan, vấn đề này có thể không tác động quá nhiều. Nhưng với nhà đầu tư trên thị trường, con số lợi nhuận của Masan Consumer trong những năm tới sẽ là vấn đề đáng lưu tâm. Chốt phiên giao dịch hôm nay, sau khi Vingroup và Masan công bố thương vụ, cổ phiếu MSN trên sàn chứng khoán đã giảm sàn, mất gần 7% thị giá. Vốn hóa Masan bốc hơi hơn 5.600 tỷ đồng.

Post Comments

Plain text

  • No HTML tags allowed.
  • Lines and paragraphs break automatically.
  • Web page addresses and email addresses turn into links automatically.